ถ้าอีเมลบริษัทพื้นที่เต็มต้องทำอย่างไร ?

สิ่งที่อีเมลโฮสติ้งเกือบทุกระบบจะมีข้อจำกัดหนึ่งสิ่งที่เหมือนกัน คือ ข้อจำกัดด้านพื้นที่การจัดเก็บอีเมล ซึ่งในแต่ละระบบอีเมลก็มีพื้นที่ในการจัดเก็บที่ให้ผู้ใช้งานแตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องเป็นผู้ตรวจสอบและจัดสรรในการใช้งานอีเมลบริษัทก็คือพื้นที่จัดเก็บ เพราะหากพื้นที่จัดเก็บอีเมลเต็มนั้นก็จะไม่สามารถรับอีเมลใหม่ ๆ เข้ามาได้ ซึ่งในกรณีที่พื้นที่การจัดเก็บอีเมลเต็มแล้วนั้น ต้องทำอย่างไรถึงจะสามารถรับอีเมลใหม่ ๆ เข้ามาได้

พื้นที่จัดเก็บอีเมลคืออะไร ?

พื้นที่จัดเก็บอีเมล (Disk space) คือ ขนาดของ Mail Box ที่ทางผู้ให้บริการระบบอีเมล หรือ ผู้ดูและระบบอีเมล กำหนดไว้ในว่าแต่ละอีเมลจะมี ขนาดของ Mail Box เท่าใด ซึ่งจะมีเริ่มต้นจากน้อยมาก ๆ ตั้งแต่หลัก KB (Kilobyte) ไปจนมากถึงเยอะมาก ๆ อย่างหลัก TB (Terabyte) ซึ่งจะมีไว้สำหรับจัดเก็บข้อมูลอีเมลทั้งขาเข้า และขาส่งออกทั้งหมดในอีเมลนั้น ๆ

ต้องทำอย่างไรเมื่อพื้นที่อีเมลเต็ม ?

  • เพิ่มพื้นที่จัดเก็บอีเมลขึ้น โดยการซื้อพื้นที่เพิ่ม
  • Manage พื้นที่อีเมลที่มีอยู่โดยการเลือกลบอีเมลที่จำเป็นน้อยที่สุดออก เพื่อให้พื้นที่กลับมาว่างพอสำหรับรับอีเมลใหม่ ๆ
  • การย้ายข้อมูลอีเมล มาเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งาน เช่น การใช้งาน POP3 บน Outlook หรือ Thunderbird แล้วจึงลบข้อมูลบนหน้าเว็บเมลออกเพื่อให้มีพื้นที่ว่างเพิ่มขึ้น

ข้อมูลโดยสรุป

ถ้าอีเมลบริษัทพื้นที่เต็มต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อให้สามารถรับอีเมลใหม่ ๆ เข้ามาได้ โดยวิธีที่จะสามารถทำให้พื้นที่จัดเก็บอีเมลนั้นมีที่ว่างมากกพอสำหรับรับอีเมลใหม่ ๆ คือ การเพิ่มพื้นที่ ไว้ว่าจะเป็นการซื้อพื้นที่เพิ่ม หรือ การเลือกลบอีเมลที่จำเป็นน้อยที่สุดออก หรือใช้งาน POP3 บน Outlook หรือ Thunderbird เพื่อดึงข้อมูลลงไปเก็บไวยังเครื่องคอมจากนั้นจึงลบอีเมลบน Web mail เมื่อต้องการใช้งานข้อมูลอีเมลดังกล่าวก็สามารถเข้าไปตรวจสอบในเครื่องคอมของผู้ใช้งานได้

บทความที่เกี่ยวข้อง