หลายๆคนคงรู้จักอีเมล เว็บไซต์ Facebook และปัจจุบัน Line @ ขององค์กร ทั้งหมดนี้ล้วนมีไว้เพื่อจุดประสงค์ทางด้านความน่าเชื่อถือและอำนวยความสะดวกในการสื่อสารองค์กร แล้วที่สำคัญมากๆในการสื่อสารที่เป็นทางการในยุคปัจจุบันคือ อีเมลองค์กรหรือ Email @domainname ตนเองแทนการใช้อีเมลฟรี เช่น gmail, hotmail หรือ yahoo เป็นต้น แล้วการใช้อีเมลองค์กรนั้นสำคัญแค่ไหนเรามาดูกัน โดยการทำอีเมลองค์กรนั้นทำได้ง่ายๆ
เราเปิดบริษัทเพื่ออะไร ?
แน่นอนว่าจุดประสงค์แรกๆ ในการเปิดบริษัทคือเพื่อความน่าเชื่อถือมากกว่าประโยชน์ด้านบัญชีจริงหรือไม่ หลายๆคนต้องการได้งานหรือปริมาณลูกค้าที่มากกว่าปัจจุบันจึงต้องจดทะเบียนบริษัท และเราต้องการใช้อีเมล @gmail @yahoo ในการรับส่งการลูกค้าหรือไม่ ? แน่นอนว่าทำได้แต่มันอาจจะดูไม่น่าเชื่อถือมากนักจริงไหม ?
อีเมลองค์กรยังสำคัญกว่าเว็บไซต์
หลายๆ องค์กรเปิดมาอย่างยาวนานยังไม่มีเว็บไซต์ของตนเองเลยด้วยซ้ำ แต่กลับมีอีเมลองค์กร @company ใช้งานก่อนเพราะอีเมลนั้นถูกใช้งานหรือถูกพิมพ์ลงไปในนามบัตรทันทีเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ
ความน่าเชื่อถือขั้นพื้นฐาน
แต่อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการให้องค์กรของคุณมีความน่าเชื่อถือที่ปัจจุบันถือเป็นเรื่องพื้นฐานไปแล้วคุณควรที่จะมีดังนี้
- Website องค์กร
- อีเมลองค์กร (Business Email)
- เบอร์โทรศัพท์องค์กร และไม่ควรใช้เบอร์มือถือ ควรใช้เป็นเบอร์สำนักงานเช่น 02-xxx-xxxx เป็นต้น เพราะสำหรับลูกค้าอาจจะมองว่าเบอร์มือถือนั้นเปิดได้ง่าย และอาจจะปิดเครื่องได้ตลอดเวลาถ้ามีปัญหา ส่วนเบอร์ 02 หรือเบอร์สำนักงานนั้นมีความน่าเชื่อถือกว่ากันมาก
- Facebook, Line@ ควรใช้เป็นการสื่อสารหรือเครื่องมือทางการตลาด หรือขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของธุรกิจที่คุณทำ
ความสมบูรณ์แบบที่คุณสร้างได้
ถ้าคุณได้ทำตามคำแนะนำข้างบนแล้ว ผมเชื่อว่าคุณได้สร้างความน่าเชื่อถือขององค์กรที่สมบูรณ์แบบแล้ว และที่เหลือให้เรานำเวลามาพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อใช้ในการแข่งขัน และเชื่อว่าคุณอยู่เหนือและนำหน้าคู่แข่งอย่างแน่นอนถึงแม้ว่าจะขายของที่คุณภาพเหมือนๆกัน แต่ความน่าเชื่อถือคือสิ่งที่สำคัญและมีค่าต่อลูกค้ามากๆ เพราะลูกค้าไม่เคยรู้จักคุณหรือแม้แต่จะเคยเห็นหน้าของคุณด้วยซ้ำ